top of page

​Không Gian Chia Sẻ

Chia sẻ các tin tức, báo cáo, nghiên cứu, câu chuyện truyền cảm hứng 
có liên quan đến hoạt động của chương trình PDEP.

  • Writer's picturePDEP Việt Nam

Trò chuyện với trẻ về COVID-19

Những diễn biến của dịch (COVID-19) đang gây ra nhiều xáo động trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Bầu không khí bất ổn chập chờn cùng lượng tin tức liên tục mỗi ngày có thể làm dấy lên sự sợ hãi hoặc e ngại trong gia đình của chúng ta. Lúc này, hơn ai hết, con trẻ đang trông đợi vào cha mẹ để được trấn an và học cách phản hồi với những thay đổi do dịch bệnh gây ra. Thấu hiểu tình trạng này, chương trình PDEP Việt Nam xin phép chuyển ngữ những lời khuyên của The International School Counselor Association (ISCA) tại Dubai về những điều cha mẹ có thể làm để đồng hành cùng con trong giai đoạn nhiều biến động này. Hy vọng PDEP Việt Nam góp thêm thông tin và bình an đến gia đình của các anh chị.

1. Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan:

Hãy duy trì sự bình tĩnh trước những biến đổi của xã hội. Nếu bạn thể hiện sự hoang mang hay sợ hãi quá mức, con trẻ sẽ quan sát và đón nhận luồng năng lượng lo lắng, sợ hãi ấy. Quả thật, những thay đổi về sinh hoạt thường nhật có thể tạo ra trạng thái không mấy dễ chịu.


Vì vậy, tinh thần bình tĩnh, cởi mở trao đổi về những điều đang diễn ra có thể giúp làm dịu những cảm xúc khó có thể xuất hiện trong thời gian này. Hãy dành thời gian để gần gũi và tìm hiểu xem con trẻ đang cảm thấy và hiểu như thế nào về chuyện đang diễn ra. Hãy giúp con thực hành điều tiết sự lo lắng thay vì phớt lờ cảm xúc ấy. 2. Cung cấp thông tin khách quan:

Những cuộc trò chuyện cởi mở, cung cấp thông tin khách quan liên quan đến COVID-19 có thể giúp làm dịu trạng thái hoang mang, lo lắng hay sợ hãi đến từ sự mơ hồ. Hãy tìm hiểu các thông tin chính thống, khách quan, tin cậy. Sau đó, cân nhắc đến độ tuổi, tiến trình phát triển vả những cảm xúc của con để quyết định nội dung của các cuộc trò chuyện giải thích tình hình. Điều này nhằm giúp con tiếp cận thông tin một cách khách quan và bình tâm. Hãy giúp trẻ hiểu rằng chính phủ đang nỗ lực hết sức để bảo vệ chúng ta. Bác sĩ trên toàn thế giới đang làm việc ngày đêm để tìm ra cách chữa trị virus hiệu quả. Hãy cung cấp cho con những tin tức lạc quan như số người đã phục hồi, những hành động tử tế, sự chăm sóc tận tâm đối với những người hàng xóm và người thân…. Nếu con có những câu hỏi, thắc mắc thêm, cha mẹ hãy cởi mở tìm kiếm thông tin uy tín, khách quan để giải thích cho con hiểu. Nếu phù hợp, cha mẹ cũng hãy cho con biết rằng không phải mọi tin tức đang lan truyền trên mạng xã hội là đáng tin cậy. 3. Cân bằng lượng tin tức tiếp nhận mỗi ngày:

Khi tìm kiếm thông tin trên mạng, chúng ta hãy cẩn trọng xem xét nguồn tin, kiểm chứng số liệu để gạn lọc tin giả. Hãy là độc giả tỉnh táo, suy nghĩ thấu đáo trước khi chia sẻ bất cứ thông tin, dữ liệu nào. Ngoài ra, cha mẹ cũng hãy điều tiết số lượng thông tin tiếp nhận trong ngày. Đảm bảo sự cân bằng lành mạnh giữa thời gian lướt internet và các sinh hoạt thường nhật trong ngày. 4. Giảm phân biệt đối xử:

Một điều quan trọng khác cần lưu tâm trong thời gian dịch bệnh này là cha mẹ hãy giải thích để con trẻ tránh tâm lý đổ lỗi hay phân biệt đối xử với bất cứ nhóm người nào trên thế giới. Đây là thời điểm quý giá để gia đình cùng nuôi dưỡng niềm tin vào tình yêu thương và sự tử tế có thể hàn gắn những tổn thương, đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Bên cạnh đó, hãy giải thích với con rằng không phải bất cứ ai ho hay bị sốt cũng đồng nghĩa với việc họ mắc phải virus COVID-19. Trong trường hợp có người thân không khoẻ, chúng ta sẽ tìm kiếm sự sự hỗ trợ từ đội ngũ y tế chuyên nghiệp như thế nào. Điều này sẽ nuôi dưỡng nơi con trẻ thói quen chăm sóc, quan tâm đến nhau, thay vì xa lánh hay kỳ thị.

5. Thực hành các cách điều tiết căng thẳng:

Khi một ai đó phải giải quyết tình trạng bất ổn, họ sẽ rất dễ rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng. Vì vậy, những lúc này, chúng ta hãy thực hành các cách thức tích cực để điều tiết các cảm xúc mạnh. Vì mỗi người mỗi khác nên sẽ không có cách thức chung nào phù hợp với tất cả. Ở đây, chúng ta có thể tham khảo một số cách thức phổ biến để điều tiết căng thẳng như sau:

  • Cởi mở chấp nhận trạng thái hiện tại của bản thân

  • Dành thời gian tận hưởng các hoạt động thư giãn với nghệ thuật như hát, múa, vẽ, đọc sách, nghe nhạc

  • Tập thể dục (yoga)Ngồi tĩnh lặng, nghĩ về những điều may mắn mình đang có

  • Thử các cách nấu ăn khác nhau

  • Trò chuyện với người thân, bạn bè

  • Hoặc bất cứ hoạt động nào giúp bạn thư giãn, nhẹ nhõm.


Cuối cùng, nếu có lúc nào cha mẹ nhận thấy con trẻ đang lo lắng hay sợ hãi thì trước hết, hãy yên tâm rằng đây cũng là những cảm xúc thông thường, sẽ xuất hiện với bất cứ ai. Sự bình tâm sẽ giúp cha mẹ đồng hành cùng con nhận diện và điều tiết các cảm xúc tốt hơn. Nếu con cần đến sự hỗ trợ chuyên sâu hãy liên hệ với các chuyên gia tư vấn tâm lý. Cùng nhau, chúng ta sẽ đi qua giai đoạn bất ổn này với nhiều thương yêu và thấu suốt. Chúc anh chị cùng các con có nhiều sức khoẻ và những giấc ngủ ngon. Yêu thương và tin tưởng, PDEP Việt Nam

bottom of page